Thứ Hai, 2 tháng 11, 2009

VIRAL MARKETING VÀ BUZZ MARKETING

Viral Marketing (Marketing lan truyền)

Giống như cách thức lan truyền của một con virus. Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút.
Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ một thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu lần.
Nhưng để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ chút nào, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, nó phải mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi”…
Theo kết quả thống kê của một công trình nghiên cứu thì chỉ có:
· 18% quảng cáo trên ti vi tạo ra một tỉ lệ hoàn vốn đầu tư khả quan.
· 84% các chiến dịch B2B mang lại mức doanh thu ngày càng thấp.
· 100% việc đầu tư thêm vào quảng cáo chỉ để tạo ra thêm 1% - 2% doanh thu.
· 14% người tiêu dùng tin vào quảng cáo.
· Và 69% người tiêu dùng thích công nghệ ngăn chặn quảng cáo
Từ các số liệu “biết nói” này đã cho chúng ta nhận thấy rằng: Tiếp thị và quảng cáo truyền thống ngày càng trở nên lộn xôn, không đáng tin cậy; kém hiệu quả, chi phí cao hơn mà tỉ lệ hoàn vốn đầu tư lại thấp. Một triết lí đơn giản là: “...bất kì một chiến lượt Marketing tốn tiền bac nào mà không tạo ra tiền cho bạn đều là một chiến dịch Marketing phí tiền bạc…” (Kirk Cheyfitz, CEO, Story Worldwide); và kèm theo đó các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một điều thú vị: trung bình thì một người có: 11 - 12 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150 mối quan hệ xã hội, và từ 500 đến 1500 các quan hệ lỏng lẻo khác… Chính vì vậy, mà các nhà kinh tế đã tìm ra một “giải pháp” mới cho ngành tiếp thị hiện nay và nó đã dần dần khẳng định được sức mạnh của mình – “Sức mạnh của Word Of Mouth Marketing”.
Lợi thế InterBrand Media trong việc thực hiện Viral Marketing:
· Hoạch định rõ ràng thông điệp, chủ đề, người truyền tin... trước khi thực hiện.
· Có số lượng lớn dữ liệu đến vài triệu khách hàng
· Đội ngũ cộng tác viên am hiểu thế giới Online để đẩy nhanh thông điệp quảng cáo
· Bằng việc quảng cáo 2.0 trên sẽ giúp sản phẩm, thông điệp của bạn nhanh chóng đi vào thị trường với chi phí rẻ và hiệu quả... trong một chiến lược Marketing hiện đại.al Marketing là một hình thức Marketing áp dụng trên một cộng đồng xã hội đang hiện hữu nhằm mục đích tạo nhận biết cho khách hàng hoặc đạt được một mục tiêu trong kinh doanh nào đó. Với phương pháp này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách “tự nguyện”. Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Cho đến nay thì chưa có ai tổng kết có bao nhiêu loại hình Viral Marketing. Bí quyết để có một chương trình Viral Marketing là: “Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên.”

Buzz Marketing
Đây là 4 kỹ thuật xây dựng sự lan tin mà bạn có thể sử dụng ngay bây giờ:

1. Tìm hiểu thêm về những người quan tâm và khách hàng của bạn. Điều này thì hầu như không cần nõ lực lắm. Khi khách viếng thăm trang web của bạn đăng ký nhận thông tin qua e-mail, hãy thêm dòng này vào "lời cảm ơn" hoặc tin nhắn xác nhận : "Vui lòng dành một chút thời gian lúc này để giới thiệu về bạn và cho tôi biết trở ngại lớn nhất của bạn. Bằng cách đó, chúng tôi có thể chuyển thông tin thích hợp với nhu cầu của bạn". Bạn sẽ bất ngờ vì giá trị của những thông tin mà họ cung cấp. Đừng bỏ qua cơ hội bắt đầu cuộc đối thoại hai chiều rất quan trọng mà sẽ biến đổi họ từ người đọc qua thành người mua, những người mua đã hài lòng và sẽ kể cho bạn bè của họ về bạn.

2. Đưa ra hàng mẫu. Bạn có thể đạt được một số lượng lớn của lợi nhuận tiếp thị từ chương trình hàng mẫu phong phú, thậm chí từ những người chỉ thích thử hàng mẫu nhưng không mua. Để cho mọi người thử sản phẩm của bạn sẽ làm họ dễ truyền bá thông tin hơn. Nếu bạn tiếp thị một dịch vụ thì nó cũng hoạt động như vậy. Trong trường hợp đó, "hàng mẫu" của bạn có thể là sự giới thiệu/trình bày/tư vấn miễn phí để khách hàng có thể thực sự nhận được một số thông tin hay giải pháp mà bạn cung cấp.

3. Tập hợp và sử dụng các sự xác nhận. Khi những khách hàng hạnh phúc bắt đầu cảm ơn bạn, hãy nắm bắt lấy những gì họ nói và sau đó hỏi họ có phiền không nếu bạn sử dụng nó như là một sự xác nhận. Đồng thời cũng biến quá trình này thành một phần thông dụng trong tiến trình đánh giá của bạn. Sau đó đăng tải "thông tin" này ở khắp nơi, trên tất cả các trang của website, trong thư bán hàng, đằng sau thiệp kinh doanh.. bất cứ nơi nào có thể.

4. Khuyến khích tiếp thị lan truyền bằng cách thêm đường dẫn "Kể cho bạn bè" tới tất cả các tin nhắn e-mail và bản sao chép của tạp chí điện tử mà bạn gửi, trên trang web và bất kỳ nơi nào khác bạn cung cấp thông tin hữu ích mà ai đó có thể muốn xem qua. Hãy giữ ý nghĩ cung cấp những "actionable tips" sẽ tăng tỉ lệ xem qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét